Lượt xem: 870

Cần cẩn trọng khi đưa thông tin lên mạng xã hội

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV), cả nước nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng đã chủ động triển khai thực hiện nhiều biện pháp nhằm hướng đến mục tiêu phát hiện sớm, xử lý kịp thời, đúng phương pháp, không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỉ lệ mắc và tử vong.

    Các ngành chức năng đã tăng cường phối hợp phòng, chống dịch; nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân cùng chung tay thực hiện việc cấp phát khẩu trang miễn phí tại các địa điểm công cộng, tập trung đông người. Hiện trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm virus corona.

Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sóc Trăng làm việc với đối tượng P.N.H.Đ. Ảnh Đức Trung

    Các thông tin từ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona đã đăng tải nhiều trên các loại hình báo chí: báo in, báo điện tử và cả trên các trang mạng xã hội. Lợi dụng vào sự kiện này, nhiều tài khoản facebook đã đăng tải nhiều thông tin không đúng sự thật, nhằm mục đích câu like, câu view, gây hoang mang trong dư luận quần chúng nhân dân.

    Các cơ quan chức năng trên cả nước đã phát hiện và xử lý rất nhiều trường hợp tung tin thất thiệt về dịch bệnh. Riêng tại Sóc Trăng, Công an tỉnh đã phát hiện và xử lý 06 trường hợp, cụ thể gần đây nhất là vào sáng ngày 05/02, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh phối hợp với Công an thành phố Sóc Trăng đã mời đối tượng P.N.H.Đ, trú tại Phường 3, thành phố Sóc Trăng lên trụ sở để làm việc về thông tin đối tượng này đăng tải thông tin không đúng sự thật về dịch bệnh tại Sóc Trăng trên trang facebook cá nhân. Qua làm việc, đối tượng đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình trên không gian mạng và cam kết không tái phạm.

    Luật An ninh mạng đã quy định các hành vi bị nghiêm cấm khi sử dụng không gian mạng. Trong đó, có các hành vi như: Sử dụng không gian mạng để tuyên truyền chống nhà nước; xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác; thông tin bịa đặt, sai sự thật xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm hoặc gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân, gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác…

    Theo Điểm a, Khoản 3, Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, sẽ có mức phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi: “Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Tuổi trẻ Công an tỉnh Sóc Trăng ra quân cấp phát khẩu trang y tế miễn phí tại các địa điểm công cộng và nơi tập trung đông người. Ảnh Đức Trung

    Mỗi cá nhân khi tham gia mạng xã hội cần nâng cao nhận thức trước khi tiếp nhận thông tin, cân nhắc, thận trọng trước khi đăng tải tin bài, bình luận, chia sẻ trên mạng xã hội, nêu cao tinh thần cảnh giác, sáng suốt lựa chọn, chia sẻ những thông tin hữu ích của mạng xã hội. Và trên hết, mỗi công dân cũng cần là một “công dân mạng thông thái” và sử dụng đúng các giá trị tiện ích của các trang mạng xã hội để phục vụ đời sống xã hội ngày càng tốt đẹp hơn, đồng thời lên án các hành vi lợi dụng trang mạng xã hội để vi phạm pháp luật.
Đức Trung


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 71
  • Hôm nay: 3725
  • Trong tuần: 74,152
  • Tất cả: 11,806,159